Công nghệ luôn phát triển, thế giới thay đổi không ngừng, khoa học kỹ thuật tiến bộ qua từng ngày. Cũng như thế, ngành thiết kế cũng đang chuyển mình sang một giai đoạn mới trong việc xây dựng và thiết kế sản phẩm một cách hoàn hảo nhất.
Dự báo sự thay đổi của công nghệ ngành thiết kế trong năm 2017 và tương lai
​Ngày nay, khi thế giới không ngừng phát triển, những công nghệ mới luôn mang đến những giá trị và công cụ tốt nhất cho nhân loại. Nhưng cho đến hiện tại, hầu hết các máy tính không tham gia nhiều vào quá trình suy nghĩ và sáng tạo ra sản phẩm. Những chiếc máy tính này chỉ đợi lệnh từ con người và làm việc, chúng không bao giờ vượt qua được khả năng sáng tạo của con người. Những điều đó có thể sẽ không còn đúng nữa đối với năm 2017 và trong tương lai. Sau đây là 5 công nghệ được dự đoán sẽ thay đổi ngành thiết kế và công nghệ:

1. Thực tế ảo (VR) sẽ có một tác động lớn đến ngành xây dựng.

Dự báo sự thay đổi của công nghệ ngành thiết kế trong năm 2017 và tương lai
​VR đang trở thành một xu hướng ngày càng phát triển và hỗ trợ cho các kiến trúc sư, ngành chịu sự ảnh hưởng nhất có thể là ngành xây dựng. Với VR sẽ cho phép các kiến trúc sư có thể “đi bộ” trong thực tế ảo và xem thiết kế của mình như thế nào. Mặt lợi của VR sẽ cho phép họ đo lường dữ liệu, thấy được những vấn đề, giải quyết những khó khăn, và thay đổi những thiết kế cần thiết trước khi xây dựng.
Điều này cho phép người quản lý dự án và các công nhân có thể tham gia bằng những các khác nhau liên quan đến dữ liệu của họ. Việc làm này sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí cũng như tránh những sai phạm và tai nạn trong xây dựng.

2. Trí tuệ nhân tạo sẽ đưa việc sáng tạo trong thiết kế lên một tầm cao mới.

Dự báo sự thay đổi của công nghệ ngành thiết kế trong năm 2017 và tương lai
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo ngày nay theo cấp số nhân. Các trí tuệ nhân tạo được các nhà khoa học xây dựng lên như não người. Với sự phát triển đó, đưa trí tuệ nhân tạo vào công cụ thiết kế là hoàn toàn là điều có thể. Một ví dụ là dự án Autodesk’s Design Graph với một khối lượng lớn dữ liệu, phân biệt mối quan hệ giữa các bộ phận (như bánh răng, ốc, bu-lông,..), và nhóm những thứ có hình dạng giống nhau lại, và đề xuất những thứ có liên quan. Thì những trí tuệ nhân tạo này đã được dạy, phát triển khả năng nhận diện gần giống như não người hoạt động để làm những việc đó và tích hợp trong phần mềm.

3. Những Robot cảm biến sẽ giúp việc sản xuất nhanh và chính xác hơn.

Dự báo sự thay đổi của công nghệ ngành thiết kế trong năm 2017 và tương lai
​Trong tương lai gần, các thiết bị IoT sẽ có một tác động lớn và nhiều hơn trong ngành công nghiệp robot. Cho tới bây giờ, hầu hết những con robot hoàn toàn “mù” để nhận biết vật thể đối diện nó là con người hay đồ vật hoặc những con robot khác. Hơn thế nữa, những con robot trong các nhà máy sản xuất cần phải linh động hơn và có thể đáp ứng được những tình huống công việc khác nhau.
Một trong những công việc quan trọng khi tiến hành phát triển robot là làm cho chúng có thể có nhận thức và “thấy” được những gì xung quanh và chương trình được lập trình phải tránh được việc lặp lại các lỗi. Bộ phận Applied Research Lab của Autodesk đang làm một khối lượng công việc lớn với những con robot với mục tiêu là giúp chúng đạt được những kết quả tốt nhất thay vì chỉ thực hiện những tác vụ được đặt ra và chúng có thể tự học qua những lần mắc sai phạm.

4. Thiết kế Generative và mô phỏng được dự đoán phát triển trong ngành sản xuất.

Dự báo sự thay đổi của công nghệ ngành thiết kế trong năm 2017 và tương lai
Thiết kế Generative và mô phỏng cho phép bạn có thể thấy được những sự lựa chọn của mình và tất cả sẽ được đưa vào sản xuất bởi vì chúng đã được hiệu chỉnh bởi máy tính. Ví dụ như chiếc máy bay Airbus đã được thiết kế mô phỏng tạo ra một phân vùng trên máy bay (tách hoàn toàn tiếp viên và phi công ra khỏi hành khách) đã thu được kết quả là nhẹ hơn các vùng khác đến 45%. Trong hơn 10.000 lựa chọn của thiết kế được tạo ra thông qua việc mô phỏng, đội ngũ thiết kế Airbus đã chọn một vài bài kiểm tra toàn diện dựa trên phần mềm mô phỏng.
Quá trình không chỉ giúp hãng tiết kiệm được thời gian và chi phí. Nếu có hơn 1.000 chiếc máy bay A320 được thiết kế và sản xuất như trên, nó có thể cắt giảm lượng khí CO2 lên tới hàng trăm ngàn tấn mỗi năm.

5. Đóng góp dữ liệu từ cộng đồng và thiết kế Generative sẽ giúp công việc thiết kế thú vị hơn.

Dự báo sự thay đổi của công nghệ ngành thiết kế trong năm 2017 và tương lai
​Thiết kế Generative sẽ là xu hướng được áp dụng sớm nhất trong ngành công nghiệp sản xuất, nơi mà thời gian sẽ được rút gọn giữa quá trình hình thành ý tưởng và sản xuất. Nhưng đây cũng là nơi cho các kiến trúc sư sử dụng thiết kế Generative khám phá những mục tiêu, khó khăn và kết quả trong công việc.
Một ví dụ là Autodesk và các kiến trúc sư của hãng The Living thiết kế tòa nhà MaRS: Đầu tiên họ khảo sát nhân viên để hiểu được những gì họ cần ở phối cảnh, ánh sáng, không gian riêng,… Dựa trên những dữ liệu đó, những công cụ thiết kế Generative sẽ tạo những mẫu lựa chọn khác nhau từ hàng ngàn cấu hình. Hướng tòa nhà, bố trí cửa sổ và bóng đổ, số tầng lầu: Những khía cạnh và tác động vào những việc đó được khám phá. Nhưng điều gì đã cải thiện hoạt động sản xuất của nhân viên trong tòa nhà? Câu trả lời nằm trong dữ liệu khảo sát cho thấy sở thích của con người và sự tính toán của máy tính.
Theo:https://redshift.autodesk.com/technology-predictions/?linkId=34993055​