Những công nghệ này được tiên đoán sẽ dẫn đầu trong công nghệ lưu trữ trong năm 2017
Xu hướng công nghệ lưu trữ trong năm 2017

AI

AI hay còn được gọi là trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) đang giúp thế giới một cách tích cực và theo dự đoán sẽ có thể thay thế hoạt động của con người trong nhiều lĩnh vực. Một hệ thống trí tuệ nhân tạo cơ bản phải “học hỏi”, “hiểu” và “đưa ra quyết định”. Những hoạt động trên đều cần sử dụng một hệ thống lưu trữ, đồng bộ dựa trên dữ liệu. Vì thế, một hệ thống AI cần lưu trữ khối lượng dữ liệu rất lớn để phân tích và học hỏi, chính vì thế cần được trang bị dung lượng rất lớn để phục vụ nhu cầu đó. Chính vì điều đó theo dự đoán AI sẽ kéo theo ngành công nghiệp lưu trữ sẽ ngày càng phát triển theo.

Cloud

Với thời đại lưu trữ đám mây (Cloud Storage) trở nên phổ biến hiện nay đang được nhận định là một trong những giải pháp tối ưu nhất trong việc lưu trữ, dịch vụ này đang được nhiều người dùng. Góp mặt trong lĩnh vữc này có thể kể đến những tên tuổi lớn như Microsoft, Googel, IBM, Amazon. Những hãng này cũng đều đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng và cải thiện cơ sở hạ tầng tốt nhất nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng ngày càng tăng. Chính vì sự cạnh tranh như thế nên các trung tâm dữ liệu ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chính vì thế công nghệ lưu trữ đám mây là một trong những mục tiêu hàng đầu cho ngành công nghiệp lưu trữ này.
Xu hướng công nghệ lưu trữ trong năm 2017
NVRAM
Khái niệm NVRAM (Non-Volatile Random-Access Memory) là một dạng bộ nhớ RAM có khả năng lưu dữ liệu khi bị mất điện (Non-Volatile). NVRAM xuất hiện trên các máy tính xách tay và hiện đang được ứng dụng rộng rãi trên các thiết bị di động như smartphone, tablet,… Loại RAM này ít tốn năng lượng nhưng lại có hiệu năng lại cao hơn nên đang được sự chú ý trong năm 2017 và sẽ là ứng cứ viên thay thế công nghệ lưu trữ flash NAND hiện nay. Mặc dù rất tiện dụng khá cao nhưng rào cản hiện nay NVRAM chưa thực sự phổ biến hơn nữa là do giá thành khá cao trong việc sản xuất hàng loạt.

PCIe/NVMe

​Công nghệ PCIe/NVMe (Non-Volatile Memory Express) được giới thiệu lần đầu tiên tại Computex 2016 và dự kiến sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho ổ lưu trữ SSD.  Công nghệ này được thiết kế dựa trên lợi thế công nghệ của bộ nhớ RAM Non-Volatile. Trong năm 2017, PCIe/NVMe dự đoán sẽ phổ biến trên các mẫu máy tính sách tay cao cấp. Hiệu suất của PCIe/NVMe cũng đáng kể khi khả năng đọc và ghi 2GB mỗi giây (Gen 2) hoặc thậm chí lên đến 4GB mỗi giây (Gen 3). Một khoảng  cách xa so với ổ chuẩn SSD SATA hiện nay. Điều này giúp tăng cường sức mạnh cho các hệ thống bộ nhớ ảo của máy tính xách tay, mang lại một công cụ mạnh mẽ hơn.
Xu hướng công nghệ lưu trữ trong năm 2017

SDS

Giải pháp được thiết kế dựa vào nền tảng hạ tầng siêu hội tụ (Hyber-Converged). Đó chính là nơi mà tất cả các thành phần thiết bị như máy chủ, thiết bị lưu trữ và thiết bị mạng được triển khai trọn gói cho khách hàng trong một tủ rack hoàn chỉnh duy nhất, cùng với các phần mềm giám sát thiết bị ảo và phần mềm quản lý. Với sự tăng trưởng của công nghệ này làm thay đổi đặc nhiệm kỹ thuật môi trường IT và cả nhân sự quản lý công nghệ. SDS là một phương pháp sử dụng phần mềm được lập trình để điều khiển những tác vụ liên quan đến lưu trữ, tách rời hoàn toàn với phần cứng lưu trữ vật lý.