Hãy củng nhìn lại những sự kiện nổi bật và đen tối của lòng công nghệ trong năm 2016.
Bức tranh toàn cảnh công nghệ năm 2016
Các ông lớn công nghệ đều lên ngôi
Trong năm 2016 vừa qua, lần đầu tiên 5 công ty công nghệ chiếm 5 vị trí đầu bảng trên danh sách các doanh nghiệp giá trị nhất thế giới. Năm công ty công nghệ bao gồm: Apple, Alphabet, Microsoft, Amazon, Facebook. Giá trị thị trường của 5 công ty này gộp lại vào khoảng 2,4 nghìn tỷ USD vào ngày 27/12, hơn 11% giá trị các công ty trong danh sách S&P 500 và điều này dần đến cột mốc kỷ lục 16% vào thời kì đỉnh cao bong bóng công nghệ 3/2000. Nhưng bên cạnh những mặt sáng đó, các công ty công nghệ đang trở thành những mục tiêu của chính trị gia trên thế giới.
Bức tranh toàn cảnh công nghệ năm 2016
Một báo cáo của Google Finance về tổng giá trị các công ty công nghệ lớn vào cuối tháng 7/2016
Cạnh tranh quảng cáo khốc liệt
Google và Facebook đều có hàng tỷ người dùng hằng ngày. Công nghệ đến từ 2 hãng này giúp họ định vị chân dung khách hàng của mình tốt hơn để đưa những quảng cáo đúng người. Những mẫu quảng cáo của 2 hãng này chiếm 58% tất cả quảng cáo trực tuyến hoặc trên di động tại Mỹ. Google và Facebook là 2 cái tên thu được doanh thu quảng cáo kỹ thuật số đáng kể, các công ty khác thì lại phụ thuộc vào quảng cáo truyền hình đến hãng tin đều phải suy nghĩ lại các tiếp cận khách hàng của mình vào lúc này.
Bức tranh toàn cảnh công nghệ năm 2016
Cuộc chiến quảng cáo không khoan nhượng giữa 2 kẻ khổng lồ
Những tham vọng của Amazon
Năm 2016, Amazon đã cho thấy các công ty công nghệ lớn mình nguy hiểm đến mức nào. Gã khổng lồ về thương mại điện tử, giải trí này rất có thể sẽ là vận tải khi muốn kiểm soát tất cả từ đường bộ, thủy cho tới hàng không. Để chứng minh điều đó, mảng dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Service (AWS) được Amazon tại ra từ con số 0 trong 10 năm trước và bây giờ đã đóng góp hơn 100% lợi nhuận hoạt động của Amazon sau khi được tính toán các khoản lỗ. AWS đã thay đổi hướng đi của Amazon lẫn ngành công nghệ.
Bức tranh toàn cảnh công nghệ năm 2016
Sự nổi lên của các công ty Trung Quốc ra quốc tế
Các gã khổng lồ đền từ Trung Quốc như Baidu, Alibaba và Tencent đang tiếp tục tăng trưởng mạnh và phát triển không ngừng và cạnh tranh khốc liệt với nhau. Chính những cạnh tranh đó đã sản sinh ra những công ty đáng chú ý như Didi Chuxing, công ty này đã đánh bại Uber và các ý tưởng công nghệ được ra đời tại Trung Quốc. Sức mạnh của các công ty Trung Quốc đã vươn dài ra các thị ngoài nước dù có những cái tên không xâm nhập vào thị trường Mỹ thành công.Apple chững lại
Dường như những kỷ nguyên của Apple đã kết thúc. Trong năm nay, lần đầu doanh thu của hãng sụt giảm kể từ năm 2001. Để lý giải những lý do đó chúng ta có thể thấy Apple không thể thoát khỏi tình cảnh chung của ngành smartphone trên thế giới đang bị bảo hòa. Ngoài ra hãng cũng gặp phải những xung đột với chính phủ khắp thế giới về các vấn đề: trốn thuế, sản xuất và hành pháp. Nhưng điều đó cũng không phủ nhận được rằng Apple là công ty có giá trị lớn nhất hiện tại và có một lượng người dùng đông đảo.
Bức tranh toàn cảnh công nghệ năm 2016
Liệu năm 2017, Apple sẽ mang những bất ngờ gì đến với thế giới?
Startup đang chật vật.
Năm 2016 chứng kiến tiền gọi vốn đầu tư đang có dấu hiệu bắt đầu sụt giảm kể từ năm 2015 cho các công ty công nghệ mới dù tiền đầu tư vẫn duy trì ở mức cao. Chính vì đó, nhiều công ty tư bắt đầu quản trị nguồn lợi nhuận này thay vì tìm cách để tăng trưởng. Nếu bị rơi ra khỏi danh sách đầu tư, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.Một năm đen tối của Yahoo và Twitter
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ, các công ty chỉ có 2 lựa chọn là tiến bộ hoặc chết. Trong năm qua, Yahoo đã tìm ra được người muốn mua mình nhưng lại mắc phải 2 vụ bê bối rò rỉ dữ liệu lớn nhất lịch sử ngành. Trong khi đó mạng xã hội Twitter chưa có động thái ai muốn mua lại và các nhân sự cấp cao lần lượt ra đi hàng loạt. Cả 2 hãng đều chịu sự trừng phạt khi không chịu phát triển trong ngành.
Bức tranh toàn cảnh công nghệ năm 2016
Một năm vui buồn lẫn lộn với Yahoo và Twitter
Năm cháy nổ của Pin
Samsung buộc phải ngừng sản xuất và thu hồi Galaxy Note 7 sau các báo cáo cháy nổ Pin trên chiếc điện thoại này, dù đã được Samsung tìm ra lỗi dẫn đến tình trạng này trên điện thoại. Mỹ ra lệnh thu hồi hồi xe trượt điện vì pin quá nóng dẫn đến cháy nổ trên các xe điện cân bằng. Apple xử lý sự cố pin trên Macbook Pro 2016. Từ những sự cố trên trong năm 2016 chúng ta có thể thấy chưa thực sự chú trọng về công nghệ về pin và bảo đảm sự an toàn cho người tiêu dùng.
Công nghệ cũ thu hẹp
Ngành công nghệ vô cùng khắc nghiệt với những kẻ tụt hậu (Yahoo và Twitter), điều đó dẫn đến các vụ xa thải hàng loạt nhân sự tại các công ty công nghệ. Các hãng tiếp tục cắt giảm lao động nhằm bù đắp doanh thu sụt giảm hoặc chuyển nguồn lực ra khỏi các mảng kinh doanh kém hiệu quả.Theo: Bloomberg